2.7.16

சந்தைப் படுத்துவதற்கான வழிமுறைகளில் உள்ள வேறுபாடுகள்!

சந்தைப் படுத்துவதற்கான வழிமுறைகளில் உள்ள வேறுபாடுகள்!

Marketing Concepts என்றால் என்ன?

* நீங்கள் ஒரு விருந்தில் அழகான, பணக்கார ஒரு பெண்ணை பார்க்கிறிர்கள். நீங்கள் அந்த பெண்ணிடம் சென்று “நானும் பணக்காரன்தான். என்னை திருமணம் செய்துகொள்ளுங்கள்”என்று கூறினால் அது Direct Marketing.

* உங்கள் நண்பர்கள் அந்த பெண்ணிடம் சென்று உங்களை காண்பித்து “அவனும் பணக்காரன் தான். அவனை திருமணம் செய்துக்கொள்ளுங்கள்” என்று கூறினால் அது Advertising.

* நீங்களே அந்த பெண்ணிடம் நேரடியாக சென்று அந்த பெண்ணின் தொலைபேசி எண்ணை வாங்கிகொண்டு, அடுத்த நாள் அந்த பெண்ணை தொலைபேசியில் அழைத்து “நானும் பணக்காரன்தான். என்னை திருமணம் செய்துக்கொள்ளுங்கள்” என்று கூறினால் அது Telemarketing.

* அந்த அழகான பெண்ணே உங்களிடத்தில் வந்து “நீங்களும் பணக்காரன்தான். என்னை திருமணம் செய்துக்கொள்ளுங்கள்” என்றால் அது Brand Recognition.

* அந்த அழகான, பணக்கார பெண்ணிடம் சென்று நீங்கள் “நானும் பணக்காரன்தான். என்னை திருமணம் செய்து கொள்ளுங்கள்” என்று கூறுகிறர்கள். உடனே அதற்கு அந்த பெண்ண உங்களின் கன்னத்தில் அறைந்தால்… அதுதான் Customer Feedback.

* அந்த பெண்ணிடம் நேரடியாக சென்று “நானும் பணக்காரன்தான். என்னைதிருமணம் செய்துக்கொள்ளுங்கள்” என்று கூறியதற்கு, அந்த பெண்தன்னுடைய கணவரை அறிமுகம் செய்தால் அது Demand and Supply gap.

* நீங்கள் அந்த பெண்ணிடம் சென்று நீங்கள் பேசுவதற்கு முன்னால் வேறொரு நபர் வந்து அந்த பெண்ணிடம் “நானும் பணக்காரன்தான். என்னை திருமணம் செய்துக்கொள்ளுங்கள்” என்று கூறுகிறான். அந்த பெண்ணும் அவனுடன் சென்றுவிடுகிறாள். இதுதான் Competition eating your market share.

* நீங்கள் அந்த அழகான பணக்கார பெண்ணிடம் சென்று “நானும் பணக்காரன்தான். என்னை திருமணம் செய்துக்கொள்ளுங்கள்” என்று கூறுவதற்கு முன்பே உங்களின் மனைவி அருகில் வந்தால் Restriction for entering new markets.

இப்போது உங்களுக்கு புரிந்திருக்குமே Marketing Concepts என்றால் என்னவென்று….!

அன்புடன்
வாத்தியார்
================================================
வாழ்க வளமுடன்! வளர்க நலமுடன்!

10 comments:

  1. வணக்கம் குருவே!
    மிகத் துல்லியமாகத் தாங்கள் மார்க்கெட்டிங் பற்றி அறிந்துள்ளதால், மிக சுலபமாக எங்களுக்கும் புரிய வைத்துள்ளீர்கள்!
    தங்களின் உத்தி பாராட்டுக்குரியது!

    ReplyDelete
  2. Ayya vanakksm. A very big concept conveyed in a very simple and understandable longuage for a common man who doesnot know marketing. GREAT

    ReplyDelete
  3. வணக்கம் ஐயா,ஒவ்வொரு உத்தியும் இரண்டே வரியில் நச்சென்று திருக்குறள் போல் இருந்தது.நன்றி.

    ReplyDelete
  4. //////Blogger வரதராஜன் said...
    வணக்கம் குருவே!
    மிகத் துல்லியமாகத் தாங்கள் மார்க்கெட்டிங் பற்றி அறிந்துள்ளதால், மிக சுலபமாக எங்களுக்கும் புரிய வைத்துள்ளீர்கள்!
    தங்களின் உத்தி பாராட்டுக்குரியது!/////

    ஆமாம். சுமார் 30 ஆண்டுகள் காலம் மார்கெட்டிங் துறையில்தான் இருந்துள்ளேன். நன்றி வரதராஜன்!

    ReplyDelete
  5. ////Blogger kittuswamy palaniappan said...
    Ayya vanakksm. A very big concept conveyed in a very simple and understandable longuage for a common man who doesnot know marketing. GREAT////

    நல்லது. உங்களின் பின்னூட்டத்திற்கு நன்றி கிட்டுசாமி!

    ReplyDelete
  6. /////Blogger dinakaran said...
    Ha ha mazhilchi..//////

    நல்லது. நன்றி!

    ReplyDelete
  7. /////Blogger adithan said...
    வணக்கம் ஐயா,ஒவ்வொரு உத்தியும் இரண்டே வரியில் நச்சென்று திருக்குறள் போல் இருந்தது.நன்றி./////

    நல்லது. உங்களின் பாராட்டிற்கு நன்றி ஆதித்தன்!

    ReplyDelete
  8. அன்புள்ளம் கொண்ட அய்யா அவகளுக்கு வணக்கங்கள்!
    நல்ல சுவையான பதிவு!! இந்த பதிவில் விடுபட்டுள்ள இரண்டு முக்கிய குறிப்புகள்
    customer care and customer Relation and Support.
    anpudan,
    -பொன்னுசாமி.

    ReplyDelete
  9. ///Blogger GOWDA PONNUSAMY said...
    அன்புள்ளம் கொண்ட அய்யா அவகளுக்கு வணக்கங்கள்!
    நல்ல சுவையான பதிவு!! இந்த பதிவில் விடுபட்டுள்ள இரண்டு முக்கிய குறிப்புகள்
    customer care and customer Relation and Support.
    anpudan,
    -பொன்னுசாமி./////

    நல்லது. நன்றி பொன்னுசாமி அண்ணா!

    ReplyDelete

முக்கிய அறிவிப்பு:

பழைய பாடங்களைப் (பதிவுகளைப்) படிக்கின்றவர்கள், அதற்கான பின்னூட்டங்களை (comments) பின்னூட்டப் பெட்டியில் இடாமல், மின்னஞ்சல் மூலம் அனுப்பவும். அப்போதுதான், அதற்கான பதில் உங்களுக்குக் கிடைக்கும். வாத்தியாரின் மின்னஞ்சல் முகவரி: classroom2007@gmail.com