1.8.17

உலகத் தரத்தில் ஒரு அற்புதமான சாலை!


உலகத் தரத்தில் ஒரு அற்புதமான சாலை!

முன்னதாக புனாவாடி அல்லது புண்ய-நகரி அல்லது பூனா என்றறியப்படும் புனே மராட்டி இந்தியாவின் ஒன்பதாவது மிகப்பெரிய நகரம் என்பதுடன், மும்பைக்கு அடுத்து மகாராஷ்டிராவிலேயே மிகப்பெரிய நகரமாகும். முல்லா மற்றும் முத்தா ஆறுகள் சங்கமிக்கும் இடத்தில் தக்காண பீடபூமியில் கடல் மட்டத்திற்கும் மேல் 560 மீட்டர்களில் புனே அமைந்திருக்கிறது. புனே நகரம் புனே மாவட்டத்தின் நிர்வாகத் தலைநகரகமாகும்.

கிபி 937 ஆம் ஆண்டிலிருந்து புனே என்ற நகரம் இருந்து வருவதாக தெரிகிறது. மராட்டியப் பேரரசை நிறுவிய சிவாஜி புனேயில் ஒரு சிறுவனாக வளர்ந்தார், பின்னாளில் தனது ஆட்சிக்காலத்தில் இந்த நகரத்தின் குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சியையும் முன்னேற்றத்தையும் மேற்பார்வையிட்டார். 1730 ஆம் ஆண்டு, சத்ரபதி சாதராவின் பிரதம அமைச்சரான பேஷ்வாவின் தலைமையில் புனே ஒரு மிகமுக்கியமான அரசியல் மையமாக விளங்கியது. 1817 ஆம் ஆண்டு பிரித்தானிய இந்தியாவோடு இந்தத் தலைநகரம் இணைக்கப்பட்ட பிறகு, இந்தியா விடுதலை பெறும் வரை பம்பாய் பிரசிடென்ஸியின் "பருவகால தலைநகரமாகவும்", பாசறை நகரமாகவும்(ஆங்கிலத்தில் Cantonment) செயல்பட்டது.

இன்று, நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் ஏழு பல்கலைக்கழகங்களுடன் புனே கல்வி வசதிவாய்ப்புகள் கொண்ட நகரமாக அறியப்படுகிறது[5].1950-60 ஆம் ஆண்டுகளில் இருந்து உற்பத்தி, கண்ணாடி, சர்க்கரை மற்றும் உலோக வார்ப்பு ஆகிய தொழிற்துறைகளை நன்றாக வளர்ச்சியடடைந்துள்ளது. புனே மாவட்டத்தில் பல தகவல் தொழில்நுட்ப மற்றும் ஆட்டோமேட்டிவ் என்னும் தானியங்கி துறை சார்ந்த நிறுவனங்கள் அமைத்துள்ள தொழிற்சாலைகளோடு புனேவும் வளர்ந்துவரும் தொழிற்துறை நகரமாக உள்ளது. அத்துடன் புனே நகரம் பாரம்பரிய இசை, விளையாட்டுக்கள், இலக்கியம், அயல்நாட்டு மொழியைக் கற்பித்தல், நிர்வாகம், பொருளாதாரம் மற்றும் சமூக அறிவியல் ஆய்வு போன்ற பல்வேறு கலாச்சார செயல்பாடுகளுக்காகவும் நன்கறியப்படும் நகரமாக உள்ளது. இத்தகைய நடவடிக்கைகள் மற்றும் வேலை வாய்ப்புக்கள் இந்தியா முழுவதிலுமிருந்து புலம்பெயர்பவர்களையும் மாணவர்களையும் கவர்கிறது, அத்துடன் மத்திய கிழக்கு, ஈரான், கிழக்கு ஐரோப்பா, தென்கிழக்காசியா ஆகிவற்றிலிருந்து வரும் மாணவர்களையும் கவர்வதால் இது பல சமூகங்கள் மற்றும் பல கலாச்சாரங்கள் உள்ள நகரமாக விளங்குகிறது.

புனே நகரமும் மும்பை நகரமும் அதி நவீனமான பாதையால் இணைக்கப்பெற்றுள்ளன.  அதை இன்று உங்கள் பார்வைக்காக வலை ஏற்றியுள்ளேன். காணொளியிலேயே இத்தனை அற்புதமாக உள்ளதே, நேரில் பயணித்தால் எப்படி இருக்கும்? அற்புதமாக இருக்கும். வாய்ப்புக்கிடைத்தால் ஒருமுறை பயணம் செய்து பாருங்கள்

அன்புடன்
வாத்தியார்
-------------------------------------------
மேலதிகத் தகவல்:

The Mumbai-Pune Expressway is India's first six-lane concrete, high-speed, access controlled tolled expressway. It spans a distance of 94.5 km connecting Mumbai, the administrative capital of Maharashtra state and the financial capital of India, with Pune, an industrial and educational hub. The expressway, which was fully operationalized in 2002, introduced new levels of speed and safety in automobile transportation to Indian roads.It is one of India's busiest roads.

The expressway has reduced the travel time from Mankhurd where Mumbai city ends to Pune to about two hours. It has supplemented the older Mumbai-Pune National Highway (old NH 4) which had become extremely congested and accident-prone. (NH 4 has been renumbered NH 48 after renumbering of all national highways by National Highway Authority of India in 2010 year.) The expressway starts at Kalamboli (just before Panvel) and ends at Dehu Road (just before Pune). It cleaves through the scenic Sahyadri mountain ranges through passes and tunnels. It has six interchanges: Shedung, Chowk, Khalapur, Lonavala, Kusgaon and Talegaon.

The expressway has two carriageways, each with three concrete lanes, separated by a central divider and a tarmac or concrete shoulder on either side. Vehicles with fewer than four wheels and agricultural tractors are not permitted, although tractor-trailers (semi-trailer rigs) are permitted. The expressway handles about 43,000 PCUs daily, and is designed to handle up to 1,000,000 PCUs. This road has improved transport between these two metro cities.
===========================================================
காணொளிகள்
1



2
இரயில் பாதை:



 ===========================================================
வாழ்க வளமுடன்! வளர்க நலமுடன்!

6 comments:

  1. Good morning sir, both railways and road ways of mumbai City are very beautiful, thanks sir vazhga valamudan sir

    ReplyDelete
  2. அருமை. நன்றி ஐயா.

    ReplyDelete
  3. I have traveled in that road from Mumbai to pune. One of best yoh can find in Indian roads.

    Just as a note, it's high speed accident prone zone too.

    ReplyDelete
  4. /////Blogger K.P.Shanmuga Sundaram Sundaram said...
    Good morning sir, both railways and road ways of mumbai City are very beautiful, thanks sir vazhga valamudan sir////

    நல்லது. உங்களின் பின்னூட்டத்திற்கு நன்றி சண்முகசுந்தரம்!!!!

    ReplyDelete
  5. ////Blogger mohan said...
    அருமை. நன்றி ஐயா.////

    நல்லது. நன்றி மோகனசுந்தரம்!!!!

    ReplyDelete
  6. ///Blogger selvaspk said...
    I have traveled in that road from Mumbai to pune. One of best yoh can find in Indian roads.
    Just as a note, it's high speed accident prone zone too./////

    உண்மைதான். நன்றி செல்வா!!!

    ReplyDelete

முக்கிய அறிவிப்பு:

பழைய பாடங்களைப் (பதிவுகளைப்) படிக்கின்றவர்கள், அதற்கான பின்னூட்டங்களை (comments) பின்னூட்டப் பெட்டியில் இடாமல், மின்னஞ்சல் மூலம் அனுப்பவும். அப்போதுதான், அதற்கான பதில் உங்களுக்குக் கிடைக்கும். வாத்தியாரின் மின்னஞ்சல் முகவரி: classroom2007@gmail.com